เชสกี้ ครุมลอฟ เมืองเก่าแสนโรแมนติก มรดกโลกแห่งเช็กเกีย - Grazie Travel

เชสกี้ ครุมลอฟ เมืองเก่าแสนโรแมนติก มรดกโลกแห่งเช็กเกีย

by Grazie Travel

เชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เป็นเมืองขนาดเล็กในภูมิภาคโบฮีเมียใต้ของสาธารณรัฐเช็กเป็นเมืองมรดกโลกและเมืองประวัติศาสตร์ที่มีบรรยากาศที่โรแมนติก และเป็นเมืองสวยงามล้อมรอบด้วยแม่น้ำ Vltava ที่คดเคี้ยว ไหลผ่านตัวเมือง ทำให้มีบรรยากาศร่มรื่น เข้ากับความโรมาติกของเมืองโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เมืองนี้ถูกควบรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเช็กโกสโลวาเกียหลังการ การประกาศอิสรภาพ  และถูกตั้งชื่อใหม่เป็น Cesky Krumlov ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ทหารสหรัฐฯ เข้าขับไล่ชาวเยอรมันออกจากเมืองในปี 1945 ในยุคคอมมิวนิสต์ เมืองนี้เสื่อมโทรมลงมาก แต่หลังการปฏิวัติ Velvet ในปี 1989 Cesky Krumlov  ได้รับการพัฒนาอีกครั้งจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1992 และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญค่ะ

 ปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ

 ปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ ซึ่งถือเป็นปราสาทอันดับสองของประเทศมีอายุกว่า 700 ปี สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 ปราสาทนี้เคยเป็นที่พำนักของตระกูลชนชั้นสูงทั้ง Rosenberg, Habsburg และ Schwarzenberg ซึ่งมีหอคอยสีชมพูตั้งเด่นเป็นสง่าเปรียบเป็นสัญลักษณ์ของเมือง มองจากจุดไหนในเมืองก็เห็นตัวปราสาทตั้งอยู่บนเขา

หอคอยปราสาท ตั้งอยู่บนที่สูงเหนือแม่น้ำ Vltava และเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของปราสาทครุมลอฟซึ่งมีอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 แต่เดิมได้รับการออกแบบในสไตล์โกธิคปราสาทถูกดัดแปลงเป็นที่อยู่อาศัยยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา สร้างเพิ่มเติมในศตวรรษที่ 14 และได้รับการตกแต่งด้วยภาพวาดในปี 1590 ในปี 1990 หอคอยได้ถูกบูรณะเพิ่มภาพจิตรกรรมฝาผนัง และภาพวาดให้ชมกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

Cloak Bridge

 เมื่อเราเดินขึ้นไปถึงทางเชื่อมระหว่างพระราชวัง กับส่วนสวนของปราสาทนั้นเรียกว่าสะพาน Cloak Bridge  เป็นสะพานที่มีหลังคาส่วนเสาของสะพานเชื่อมต่อลงไปถึงพื้นดิน บริเวณระเบียงจะเห็นวิวแบบ 360 องศา มีแม่น้ำ Vltava คดโค้งไหลผ่านเมือง  

จัตุรัสเมืองเชสกี้คลุมลอฟจะมีน้ำพุตรงกลางมีชื่อว่า Marian Column  Cesky Krumlov  มีรูปปั้นของพระแม่มารีและนักบุญ 8 องค์ นักบุญผู้อุปถัมภ์ของเมืองและผู้ปกป้องโรคระบาด  ด้านบนมีรูปปั้นของ St. Wenceslas, St. Vitus, St. John Evangelist, St. Judas Thaddeus, และแถวล่าง St. Francis Xavier, St. Sebastian, St. Gaetano and St. Rochus. ที่เชื่อกันว่าช่วยคุ้มครองผู้คนในเมือง

ในมืองเชสกี้คลุมลอฟมีซอกซอยเยอะมาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่น  มีมุมน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพเมืองอันแสนโรแนมติก  ภายในเมืองมีร้านค้ามากมาย เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้ารองเท้าพื้นเมือง  ร้านขายของที่ระลึก ในราคาย่อมเยา ที่ค่อยให้บริการนักท่องเที่ยว  ถ้าคุณมาที่นี้รับรองประทับใจไม่รู้ลืมจริงๆค่ะ

เมนูขึ้นชื่อที่ห้ามพลาด!!

เมนูปลาเทราท์ เป็นเมนูประจำท้องถิ่น ปลาเทราท์ (Trout) ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่น เป็นปลาน้ำจืด ที่อยู่น้ำไหลและใสสะอาด และเป็นที่นิยมบริโภค เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว, โอเมกา 3 สูงส่วนเนื้อปลาจะนุ่มหวาน แต่เวลาทานต้องระวังหน่อยนะค่ะ เพราะปลาเทราท์มีก้างขนาดเล็กอยู่กลางลำตัวเป็นตัววาย เสิร์ฟพร้อม มันฝรั่งทอดและผักร็อกเก็ต คนยุโรปส่วนใหญ่เวลาทานอาหารจำพวกย่างหรือทอดจะมีเลม่อน มาด้วย เพราะความเปรี้ยวจะช่วยชูรสอาหารได้ดีขึ้นค่ะ